วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2551

ไมโครซอฟท์หั่นราคาซอฟต์แวร์นร.100บาท

ยักษ์ไมโครซอฟท์หั่นราคาซอฟต์แวร์เหลือ 100 กว่าบาท เปิดทางให้ประเทศกำลังพัฒนานำไปแจกจ่ายโรงเรียนประเทศนั้นๆ ย้ำชัดเป้าหมายการลดราคาดังกล่าวเพื่อการศึกษาเป็นอันดับแรก ถัดมาเพื่อแก้เผ็ดซอฟต์แวร์ผี
นายบิล เกตส์ ประธานใหญ่ไมโครซอฟท์ เป็นผู้ประกาศแผนลดราคาซอฟต์แวร์ด้วยตัวเองในงานประชุมข่าว ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยอยู่ซอฟต์แวร์ชุดชื่อ ไมโครซอฟท์ สติวเดนท์ อินโนเวชั่น สวีท ราคาชุดละ 3 ดอลลาร์ (ประมาณ 100 บาท) สำหรับรัฐบาลประเทศกำลังพัฒนา นำไปแจกจ่ายให้แก่โรงเรียนประถม-มัธยมที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบวินโดว์ส และให้เด็กสามารถนำกลับไปใช้งานต่อที่บ้านได้ด้วย
ซอฟต์แวร์ชุดที่ราคาถูกดังกล่าว ประกอบด้วย โปรแกรมวินโดว์ส เอ็กซ์พี สตาร์ทเตอร์ เอดิชั่น, ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ โฮม และสติวเดนท์ 2007 พร้อมโปรแกรมวินโดว์ส ไลฟ์เมล และอื่นๆ สำหรับการใช้งานบนพีซีตั้งโต๊ะ คาดจะเริ่มวางตลาดช่วงปลายปีนี้
นายออร์ลันโด อยาลา รองประธานอาวุโส กลุ่มพัฒนาตลาด ไมโครซอฟท์ กล่าวว่า ไมโครซอฟท์ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ทั้งยังมีผู้ลักลอบจำหน่ายซอฟต์แวร์ราคาต่ำกว่าราคาจริง จึงต้องหารูปแบบธุรกิจที่เหมาะแก่ประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะ และเป็นที่มาของซอฟต์แวร์ราคาถูก และย้ำว่าแผนงานดังกล่าวเพื่อให้นักเรียนได้ใช้เพื่อการศึกษาเป็นอันดับแรก
แม้นักเรียนจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของตลาดพีซีสำหรับไมโครซอฟท์ในขณะนี้ แต่บริษัทก็เปิดกว้างสำหรับผู้ปกครองที่จะมีส่วนร่วมในการใช้งานพีซีดังกล่าวด้วย

โดย คม ชัด ลึก
วัน พฤหัสบดี ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2550 02:01 น.

ไม่มีความคิดเห็น: